เงินค่าทดแทน
การแบ่งปันผลประโยชน์ในรูปตัวเงิน ของโครงการเหมืองแร่โพแทชจังหวัดอุดรธานี
ให้กับผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินในเขตพื้นที่ประทานบัตร จำนวนเงิน 1,200 ล้านบาท
+
เงินค่าทดแทน คืออะไร
เงินค่าทดแทน คือ เงินที่ผู้ถือประทานบัตรทำเหมืองใต้ดิน จ่ายให้แก่เจ้าของที่ดินที่อยู่ในเขตประทานบัตรในพื้นที่ทำเหมืองในระดับความลึกจากผิวดินเกินกว่าหนึ่งร้อยเมตรตามอัตราจำนวนเงินที่คณะกรรมการกำหนดเงินค่าทดแทนมีมติกำหนดให้ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทดแทนเมื่อได้รับประทานบัตรจนตลอดอายุประทานบัตร
อัตราการจ่ายเงินค่าทดแทน
การจ่ายเงินค่าทดแทน ให้ถือเอาจำนวนเงินค่าตอบแทนพิเศษ หรือ เงินค่าลอดใต้ถุน ที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขรายงานการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มีกรอบวงเงินรวม 1,200 ล้านบาท (ตลอดระยะเวลาโครงการ 25 ปี หรืออัตราเฉลี่ย 45,500 บาทต่อไร่) เป็นวงเงินค่าทดแทน โดยกำหนดให้บริษัทฯ ผ่อนชำระเงินค่าทดแทนทั้งหมด จำนวน 24 งวด งวดละ 1 ปี ดังนี้
- ชำระงวดแรก ร้อยละ 10 ของวงเงิน 45,500 บาทต่อไร่
- ชำระงวดที่ 2 – 23 งวดละ 1,780 บาทต่อไร่
- งวดที่ 24 งวดสุดท้าย หากมีเศษของยอดรวมที่ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทดแทนจะได้รับ ให้บริษัทฯ ชำระให้ครบตามจำนวน
ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ได้รับเงินค่าลอดใต้ถุนไปบางส่วนก่อนหน้านี้ ให้นำยอดเงินที่รับไปแล้วมาหักออกก่อนชำระงวดแรก
สถานะการจ่ายเงินค่าทดแทน
| งวดที่ | ปี พ.ศ. | จำนวนเงินเข้าบัญชีเงินค่าทดแทน | จำนวนเงินที่จ่ายแล้ว | จำนวนเงินคงเหลือในบัญชีเงินค่าทดแทน |
| 1 | 2565 | |||
| 2 | 2566 | |||
| 3 | 2567 | |||
| 4 | 2568 | |||
| 5 | 2569 | |||
| 6 | 2570 | |||
| 7 | 2571 | |||
| 8 | 2572 | |||
| 9 | 2573 | |||
| 10 | 2574 | |||
| 11 | 2575 | |||
| 12 | 2576 | |||
| 13 | 2577 | |||
| 14 | 2578 | |||
| 15 | 2579 | |||
| 16 | 2580 | |||
| 17 | 2581 | |||
| 18 | 2582 | |||
| 19 | 2583 | |||
| 20 | 2584 | |||
| 21 | 2585 | |||
| 22 | 2586 | |||
| 23 | 2587 | |||
| 24 | 2588 | |||
| 25 | 2589 | |||
| รวม | 1,200,000,000 บาท |
กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ
100 ล้านบาท ตลอดอายุประทานบัตร เพื่อจัดสรรเงินงบประมาณให้กับหมู่บ้านในเขตพื้นที่โครงการ และพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อมสำหรับนำไปใช้ในการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ที่อาจเกิดจากการดำเนินงานของโครงการทั้งในระยะก่อสร้างและระยะดำเนินการทำเหมือง
วัตถุประสงค์ กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ
การบริหารกองทุน
สถานะบัญชีกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ
| งวดที่ | ปี พ.ศ. | จำนวนเงินเข้าบัญชีกองทุน | จำนวนเงินค่าใช้จ่ายบัญชีกองทุน | จำนวนเงินคงเหลือ |
| 2565 | 1,000,000 บาท | |||
| 2 | 2566 | 1,000,000 บาท | ||
| 3 | 2567 | 1,000,000 บาท | ||
| 4 | 2568 | 1,000,000 บาท | ||
| 5 | 2569 | 1,000,000 บาท | ||
| 6 | 2570 | 4,750,000 บาท | ||
| 7 | 2571 | |||
| 8 | 2572 | |||
| 9 | 2573 | |||
| 10 | 2574 | |||
| 11 | 2575 | |||
| 12 | 2576 | |||
| 13 | 2577 | |||
| 14 | 2578 | |||
| 15 | 2579 | |||
| 16 | 2580 | |||
| 17 | 2581 | |||
| 18 | 2582 | |||
| 19 | 2583 | |||
| 20 | 2584 | |||
| 21 | 2585 | |||
| 22 | 2586 | |||
| 23 | 2587 | |||
| 24 | 2588 | |||
| 25 | 2589 | |||
ทุนการศึกษาเพื่ออนาคตเยาวชน
ทุนการศึกษาเพื่ออนาคตเยาวชน 60 ล้านบาท ตลอดอายุประทานบัตร
เพื่อจัดสรรเงินทุนแก่เยาวชน สร้างโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และเป็นการ ยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชนซึ่งถือว่าเป็น อนาคตของจังหวัดอุดรธานี
ทดสอบเพิ่มข้อมูล
กองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบพื้นที่เหมืองแร่
300 ล้านบาท ตลอดอายุประทานบัตร เพื่อจัดสรรเงินทุนในการติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของโครงการติดตามผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและความรู้ต่างๆเกี่ยวกับโครงการที่ถูกต้อง
กองทุนช่วยเหลือค่าปุ๋ยเกษตรกร
ในพื้นที่ประทานบัตร 100 ล้านบาท ตลอดอายุประทานบัตร เพื่อจัดสรรเงิน สำหรับเป็นหลักประกันว่าเกษตรกรในเขตพื้นที่ประทานบัตรจะได้ใช้ปุ๋ยในราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยการจ่ายคืนหรือให้ส่วนลดกับเกษตรกรในเขตพื้นที่ประทานบัตรที่ซื้อปุ๋ย เพื่อการเพาะปลูก
เงินช่วยเหลือครัวเรือน
ในเขตพื้นที่ประทานบัตร 1,040 ล้านบาท ตลอดอายุประทานบัตร เพื่อแบ่งปันผลประโยชน์ในรูปตัวเงินของโครงการ ให้กับผู้อยู่อาศัยแต่ละครัวเรือนในเขตพื้นที่ประทานบัตร

